KHÓA HỌC E - LEARNING MÔ HỌC ĐẠI CƯƠNG

Mô tả học phần:

a. Lý thuyết

* Mô học: là môn hình thái học thuộc khối môn cơ sở Y – Sinh học; là khoa học nghiên cứu cách cấu tạo ở mức vi thể, siêu vi thể liên quan hoạt động của các mô, cơ quan cơ thể người bình thường không có bệnh. Có kiến thức mô học, người học có cơ sở tiếp thu tốt các môn y cơ sở khác cũng như các môn bệnh học và lâm sàng. Mô học gồm hai phần: mô đại cương (5 loại: biểu mô, mô liên kết, mô cơ, mô máu, mô thần kinh) và mô cơ quan (bao gồm cấu tạo các hệ cơ quan trong cơ thể: hệ hô hấp, tiêu hoá, tiết niệu, tuần hoàn…).

* Phôi thai học: là khoa học nghiên cứu sự phát sinh, phát triển bình thường, bất thường của cá thể người. Không có những hiểu biết về nguồn gốc, sự biệt hóa của các phôi bào, sự phát triển bình thường của các mô, các cơ quan trong quá trình tạo cá thể, người thầy thuốc không thể hiểu sâu sắc sự phát sinh những rối loạn cấu tạo và hoạt động chức năng của các cơ quan bộ phận trong cơ thể người. Phôi thai học còn là khoa học ứng dụng, từ các nghiên cứu nguyên nhân, yếu tố, cơ chế gây ra các phát triển bình thường và bất thường đã giúp tìm ra các biện pháp cải tạo, ngăn ngừa và phòng chống những nguyên nhân, yếu tố gây vô sinh, thai chết lưu, thai phát triển bất thường, quái thai hay thai mắc các dị tật bẩm sinh…cũng nhờ đó tìm ra các phương pháp chẩn đoán trước sinh và các nỗ lực tìm các biện pháp điều trị sớm như các trường hợp phẫu thuật chữa một số dị tật bẩm sinh, giải quyết vấn đề vô sinh … 

Trong quá trình học sẽ có 02 bài kiểm tra thường xuyên, khi kết thúc chương trình lý thuyết có thể thi viết tự luận với các nội dung ôn tập cho trước (hoặc thi trắc nghiệm trong 60 phút).

b. Thực hành: quan sát dưới kính hiển vi quang học để nhận biết các tiêu bản mô học. Cuối mỗi bài sẽ kiểm tra thực hành theo phương pháp chạy trạm OSPE và lấy điểm trung bình chung làm điểm kiểm tra giữa học phần.